Tin tức

Trà sữa thức uống yêu thích của giới trẻ

Trà sữa là một loại thức uống được pha chế từ trà và sữa, có thể có thêm đường, kem, đá, thạch, trân châu hay các nguyên liệu khác. Trà sữa có nguồn gốc từ Đài Loan vào những năm 1980 và nhanh chóng trở thành một xu hướng toàn cầu. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu về lịch sử, cách làm và lý do tại sao trà sữa lại là thức uống yêu thích của giới trẻ hiện nay.

Lịch sử trà sữa

Theo một số nguồn tin, trà sữa được phát minh bởi một quán trà tên là Chun Shui Tang ở thành phố Taichung, Đài Loan vào năm 1986. Ý tưởng của chủ quán là kết hợp trà đen với sữa bột và đá để tạo ra một loại thức uống mới lạ và mát lạnh. Sau đó, ông còn thêm vào những viên trân châu đen bằng bột năng để tăng thêm độ ngon và hấp dẫn. Trà sữa trân châu đen được coi là phiên bản đầu tiên của trà sữa hiện đại.

Từ Đài Loan, trà sữa lan rộng ra các nước khác như Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Mỗi nước có những biến tấu riêng về hương vị, nguyên liệu và cách phục vụ. Ví dụ, ở Hồng Kông, trà sữa được gọi là naaih chah (奶茶), được pha chế từ trà Ceylon và sữa đặc có đường. Ở Nhật Bản, trà sữa được gọi là tapioca milk tea (タピオカミルクティー), được pha chế từ trà xanh hoặc trà hoa cúc và sữa tươi hay kem tươi. Ở Việt Nam, trà sữa được gọi là trà sữa trân châu hay boba tea, được pha chế từ nhiều loại trà khác nhau như trà ô long, trà sen, trà dứa và có thêm các loại topping như thạch dừa, thạch nha đam, pudding hay kem cheese.

Cách làm trà sữa

Trà sữa không quá khó để tự làm tại nhà. Bạn chỉ cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

- Trà: bạn có thể dùng bất kỳ loại trà nào bạn thích, nhưng nên chọn những loại có hương vị đậm và không quá chua như trà đen, trà ô long hay trà xanh.
- Sữa: bạn có thể dùng sữa tươi, sữa đặc hay kem tươi tuỳ theo khẩu vị. Nếu bạn muốn giảm calo hay không dung nạp được lactose, bạn có thể dùng các loại sữa thực vật như sữa hạt điều, sữa hạnh nhân hay sữa đậu nành.
- Đường: bạn có thể dùng đường cát, đường nâu hay mật ong để tạo độ ngọt cho trà sữa. Bạn cũng có thể điều chỉnh lượng đường tuỳ theo sở thích.
- Đá: bạn có thể dùng đá viên hay đá bào để làm mát trà sữa. Bạn cũng có thể bỏ qua bước này nếu bạn thích uống trà sữa ấm.
- Topping: bạn có thể dùng các loại topping phổ biến như trân châu đen, trân châu trắng, thạch dừa, thạch nha đam, pudding hay kem cheese. Bạn cũng có thể tự sáng tạo các loại topping khác như hoa quả, kẹo hay bánh.

Sau khi chuẩn bị xong nguyên liệu, bạn chỉ cần làm theo các bước sau:

- Bước 1: Pha trà. Bạn cho trà vào ấm hay bình pha và đổ nước sôi vào. Bạn để trà ngâm từ 3 đến 5 phút tuỳ theo loại trà và độ đậm mong muốn. Sau đó, bạn lọc bỏ bã trà và để nguội.
- Bước 2: Nấu trân châu. Bạn cho trân châu vào nồi và đổ nước vào cho vừa ngập. Bạn đun sôi trân châu trong khoảng 15 đến 20 phút cho đến khi trân châu mềm và trong suốt. Sau đó, bạn vớt trân châu ra rửa sạch với nước lạnh và để ráo. Bạn có thể để trân châu ngâm trong nước đường hay mật ong để tăng độ ngọt và bảo quản lâu hơn.
- Bước 3: Pha trà sữa. Bạn cho trà vào ly và thêm đường tuỳ theo khẩu vị. Bạn khuấy đều cho đến khi đường tan hết. Sau đó, bạn cho sữa vào ly và khuấy nhẹ. Bạn có thể điều chỉnh tỉ lệ trà và sữa tuỳ theo sở thích.
- Bước 4: Thêm topping. Bạn cho topping vào ly và dùng ống hút lớn để thưởng thức trà sữa.

Lý do tại sao trà sữa lại là thức uống yêu thích của giới trẻ

Trà sữa không chỉ là một loại thức uống ngon miệng mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe và tinh thần. Dưới đây là một số lý do tại sao trà sữa lại được giới trẻ yêu thích:

- Trà sữa giúp giải khát và làm mát cơ thể. Trong những ngày nắng nóng, uống một ly trà sữa lạnh có thể giúp bạn cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn. Trà sữa cũng có tác dụng thanh nhiệt và giải độc cho cơ thể.
- Trà sữa cung cấp năng lượng và dinh dưỡng. Trà sữa chứa nhiều thành phần có lợi cho cơ thể như caffeine, polyphenol, vitamin, khoáng chất, protein và canxi. Trà sữa có thể giúp bạn tăng cường trí nhớ, tập trung, chống oxy hóa, bảo vệ răng miệng, tăng cường xương khớp và hỗ trợ tiêu hóa.
- Trà sữa mang lại cảm giác hạnh phúc và thoải mái. Trà sữa có hương vị ngọt ngào và béo ngậy, kết hợp với các loại topping mềm

Đối tác khách hàng
prev_doitac next_doitac